Nước sạch của người xưa

Người xưa đã dựa vào nguồn nước tự nhiên để phục vụ cho nhu cầu của mình

Nước là nhu cầu tất yếu của con người. Chúng ta hãy xem người xưa đã dùng nguồn nước của mình như nào.

Từ khi con người đã biết dự trữ và phân phối nước đã hàng thế kỷ trôi qua. Trước đó, con người sống như những thợ săn, hái lượm và sử dụng nguồn nước các con sông tự nhiên làm nước uống. Khi con người bắt đầu định cư và sống tại một chỗ trong thời gian dài họ thường sử dụng những hồ nước và sông ngay cạnh. Khi tại những nơi đó không có hồ hay con sông, suối nào chảy qua họ sử dụng nước ngầm để thay thế làm nước uống. Khi bộ phận dân cư này tăng trưởng về mặt số lượng thì lượng nước cung cấp trở nên thiếu thốn và không đủ cung cấp cho tất cả mọi người, họ phải kiếm tìm các nguồn nước khác.

Khoảng 7000 năm trước đây, Jericho (Isarel) tích trữ nước nhiều như một nguồn nước ổn định. Ngoài ra mọi người bắt đầu phát triển hệ thống phân phối nước. Hệ vận chuyển này đơn giản là các máng, họ đào chúng trong cát, trong đá. Người Egypt sử dụng các hố chứa bằng gỗ, các thân cây lớn. Người Trung Quốc và Nhật Bản sử dụng các ống cây tre, trúc lớn làm nơi chứa nước và vận chuyển. Và cuối cùng là họ sử dụng đất sét, gỗ và cả kim loại cho việc tích trữ này.

Tại Pezia người ta tìm kiếm các nguồn nước ngầm của các hồ lớn, con sông, suối và cho chảy vào các hố chứa để sử dụng.

Vào khoảng 3000 năm trước công nguyên tại một thành phố ở Pakistan người dân sử dụng hệ thống cung cấp nước rất rộng khắp. Tại thành phố này có vòi tắm cũng như lắp đặt các nồi đun sôi, nhà tắm phục vụ công cộng.

Tại vùng Greece xưa kia nước suối của họ rất dồi dào, họ có hệ thống dự trữ rất tốt vì dân số của họ tăng nhanh chóng và yêu cầu với nó là sự tăng lượng của việc cung cấp nước. Họ sự dụng hệ thống phân phối đến cho mọi người. Đây cũng là những người đầu tiên quan tâm đến chất lượng của nước và họ đã biết sử dụng phương pháp tăng nồng độ hoà tan oxy trong nước theo cách đơn giản để tẩy trùng nguồn nước lưu trữ.

Tại Roma nơi có nhiều nhà kiến trúc sư vĩ đại cũng như các nhà công trình sư tài ba cho công việc phân phối nước trong lịch sử. Họ sử dụng các dòng sông, các con suối, nguồn nước ngầm cho việc phân phối nước. Họ cho xây dựng các con đập trên các dòng sông, đó là lý do hình thành nên các hồ lớn nhỏ. Lượng nước chứa ở các hồ này sẽ cung cấp cho phần dân cư xung quanh, nước tại các ngọn núi chảy xuống qua các mạch địa chất và thấm qua các vật liệu lọc tự nhiên thường được sử dụng nhiều nhất vì lý do đơn giản đó là chất lượng nước rất tốt. Hiện nay trên thế giới hay tại Việt Nam có một số nguồn nước chảy ra từ núi đảm bảo độ tinh khiết và an toàn. Nước này có thể hoàn toàn dùng làm nước uống cho các khu dân cư. Các nhà máy ở khu vực này chỉ việc bơm nước tới các hộ dân sau khi châm thêm lượng Clo cần thiết.

Để vận chuyển nước hệ thống mương máng được xây dựng. Hệ thống này dẫn nước xuyên suốt chiều dài lên đến 10 dặm ( 1 dặm = 1,609 km). Hệ thống ống dẫn này được làm từ bê tông, đá, đồng, thiếc, bạc, đá và chì. Nước được bảo vệ để tránh khỏi sự nhiễm bẩn từ bên ngoài.

Tuy nhiên sau đó khi đế chế Roma bị sụp đổ thì hệ thống này không được sử dụng và cho đến ngày nay hệ thống này được tu bổ lại để phục vụ mục đích du lịch.

Từ 500 – 1500 năm sau công nguyên có sự phát triển của công việc xử lý nước. Tại các nước trên thế giới đều thấy rõ điều này. Nước được trích lấy ra tại các con sông hay là ở các giếng nước nằm ngoài thành phố. Lúc này nước nhanh chóng bị bẩn nồng độ các vi khuẩn tăng cao, điều này là nguyên nhân cho bệnh tật đến cho những người uống nước. Vì vậy để giải quyết vấn đề này người ta bắt đầu uống nước từ ngoài thành phố nơi mà con sông, nguồn nước còn tinh khiết.

Cập nhật lần cuối: 3/14/2016 9:51:43 AM
muc bvlq

Bài viết liên quan