Máy thủy lực cánh dẫn - Phần 4

Giới thiệu về các biên dạng của cánh bơm li tâm.

4. Chọn biên dạng cánh bơm

Hình 2.5 thể hiện 3 trạng thái đặc trưng của cánh công tác là: Trường hợp cánh cong về phía trước (với  góc  β2 > 900), trường hợp cánh thẳng (với góc β2 = 900) và trường hợp cánh cong về phía sau (với β2 < 900). Ứng với mỗi biên dạng cánh trên ta có một đặc tính tương ứng. Với cánh cong về phía sau β2 < 900,  cột áp động năng nhỏ nên tổn thất  năng lượng nhỏ, nên hiệu suất cao. Còn cánh cong về phía trước β2> 90O, cột áp động năng lớn nên hiệu suất thấp vì tổn hao năng lượng lớn. Trong thực tế người ta chọn cánh cong về phía sau với giá trị góc  β2=300¸ 700.

5. Đặc tính thực của bơm li tâm

Đặc tính thực tế của bơm li tâm được thể hiện trên (Hình 2.6). Trường hợp lý tưởng với số cánh là vô cùng (Hµ) thì trao đổi năng lượng hoàn toàn, với  β2< 900, đồ thị đặc tính của bơm nằm ở vị trí cao nhất (đường a). Trong thực tế với số cánh bơm là hữu hạn i nên cột áp của bơm bị giảm đi (đường b). Để tính toán người ta sử dụng hệ số hiệu chỉnh Pfleidener đã giới thiệu ở phần trước.

may-thuy-luc-canh-dan-15

Do chất lỏng thực có độ nhớt v 0 nên sinh ra tổn thất thuỷ lực. Tổn thất này tỷ lệ với bình phương tốc độ và vì vậy cũng tỷ lệ với bình phương sản lượng Q. Mặt khác khi chất lỏng chuyển động tiếp xúc với cánh công tác sinh ra tổn thất va đập. Giá trị tổn thất này phụ thuộc vào góc tiếp xúc giữa dòng chảy trong bơm với cánh công tác, cho nên tồn tại một giá trị sản lượng hay tốc độ mà tại đó tổn thất va đập là nhỏ nhất tại (Qn).

Bằng phương pháp cộng đồ thị ta thu được đường đặc tính (c) sau khi đã tính đến tổn thất thuỷ lực và tổn thất do va đập.

Đường c là đường đặc tính thực mà hầu hết các bơm li tâm đều có, nhưng cho một trị số vòng quay nào đó không đổi. Nếu ta thay giá trị vòng quay khác lớn hơn hay nhỏ hơn thì dạng đồ thị của nó sẽ cao hơn hay thấp hơn tương ứng (Hình 2.7).

may-thuy-luc-canh-dan-16

6. Các đặc tính khai thác của bơm li tâm thủy lực

Các đặc tính của bơm là những đường cong biểu thị mối quan hệ giữa các thông số của bơm li tâm với nhau như: H=f(Q), N=f(Q) và =f(Q).

Các đặc tính thường gặp được biểu diễn trên (Hình 2.8).

may-thuy-luc-canh-dan-17

 

Cập nhật lần cuối: 5/22/2017 4:38:08 PM
muc bvlq

Bài viết liên quan