Máy thủy lực cánh dẫn: Đặc tính ổn định và không ổn định của bơm li tâm thủy lực

Đặc tính ổn định và không ổn định của bơm li tâm thủy lực.

7. Đặc tính ổn định và không ổn định của bơm li tâm thủy lực

Đặc tính ổn định là đặc tính liên tục ổn định nghịch biến với mức gia tăng về dòng chảy qua bơm (Hình 2.9).

may-thuy-luc-canh-dan-17

       Đặc tính không ổn định của bơm li tâm (Hình 2.10) có dạng ban đầu đồng biến với sản lượng, sau đó đạt giá trị cực đại và tiếp tục nghịch biến với sản lượng.

may-thuy-luc-canh-dan-18

Đối với loại bơm có đặc tính ổn định , mỗi giá trị cột áp ứng với một giá trị sản lượng. Còn đối với loại bơm có đặc tính không ổn định tồn tại vùng mà ứng với mỗi giá trị cột áp cho hai giá trị sản lượng (Hình 2.10).

.Trong khoảng A-B là vùng hoạt động không ổn định. Trong vùng này nếu sản lượng giảm thì đồng thời cột áp cũng giảm, do đó mà năng lượng của chất lỏng giảm theo. Kết quả đó gây ra va đập ngược lại với chất lỏng và gây dao động áp suất công tác, ảnh hưởng đến sự làm việc của bơm và hệ thống.

Trong số hàng loạt bơm li tâm, một số bơm có đặc tính không ổn định,.nên khi khai thác loại bơm này cần lưu ý thận trọng, đặc biệt là khi chúng được nối song song với các bơm khác. Tránh khai thác bơm này tại khu vực không ổn định, nên điều chỉnh đặc tính đường ống cho phù hợp.

8. Sự phối hợp cộng tác giữa bơm với hệ thống giữa bơm với hệ thống và điểm làm việc

Khi nối bơm vào trong một hệ thống cụ thể thì nó sẽ có cột áp tương ứng với điều kiện cản của hệ thống đó. Nếu thay đổi điều kiện cản của hệ thống đường ống thì cột áp của bơm cũng thay đổi một giá trị tương ứng (Hình 2.11).

Trong khai thác thương phải tìm điểm làm việc tối ưu mà tại đó bơm có lưu lượng lớn nhất, hiệu suất cao nhất, công suất tiêu thụ nhỏ nhất.                            

may-thuy-luc-canh-dan-19

Xét quan hệ giữa bơm với hệ thống đường ống:

 - Khi bơm làm việc ổn định thì cột áp đẩy của bơm bằng cột áp cản của hệ thống.

-Mỗi chế độ công tác của bơm trong hệ thống được biểu diễn bằng giao điểm của hai đường đặc tính (của bơm và của hệ thống) trong cùng một hệ toạ độ, giao điểm này gọi là điểm làm việc của bơm với  hệ thống .

Cập nhật lần cuối: 5/22/2017 4:38:08 PM
muc bvlq

Bài viết liên quan