Điều chỉnh sản lượng của bơm li tâm thủy lực

Trong quá trình làm việc của bơm li tâm thủy lực do yếu tố kỹ thuật nhiều khi cần thay đổi điểm làm việc của hệ thống bơm tức là thay đổi chế độ làm việc của bơm (hoặc của hệ thống). Quá trình thay đổi điểm làm việc của bơm theo yêu cầu của người khai thác gọi là quá trình điều chỉnh.

 a. Điều chỉnh bơm li tâm thủy lực bằng cách thay đổi độ mở của van đẩy

Đây là phương pháp thường dùng để điều chỉnh bơm. Phương pháp này là thay đổi đặc tính đường ống bằng cách thay đổi các tổn thất trên đường ống. Đóng dần van đẩy thì đặc tính đường ống sẽ dốc hơn. (Hình 2.29) thể hiện sự thay đổi sản lượng của bơm khi thay đổi đặc tính đường ống bằng cách thay đổi độ mở của van đẩy. Khi cần tăng lưu lượng ta mở to van đẩy làm cho đặc tính đường ống thoải hơn và lưu lượng sẽ tăng lên (thay đổi từ điểm 1đến điểm 2 trên đồ thị). Nếu muốn giảm lưu lượng thì ta làm ngược lại.

Phương pháp này có nhược điểm là khi thay đổi lưu lượng thì áp suất của hệ thống cũng sẽ thay đổi theo nhưng theo chiều nghược với thay đổi lưu lượng.

dieu-chinh-san-luong-cua-bom-li-tam-thuy-luc-1

 b. Thay đổi số vòng quay của động cơ lai

Thay đổi vòng quay có thể đạt được lưu lượng khác nhau và cột áp tương ứng. Nếu vòng quay tăng thì lưu lượng và cột áp tăng, còn giảm số vòng quay thì lưu lượng và cột áp giảm.

Khác với phương pháp điều chỉnh khi n=const phương pháp điều chỉnh này theo hướng bất kỳ. Sự thay đổi tổn thất thuỷ lực do điều chỉnh lưu lượng bằng phương pháp này không sảy ra, bởi thế phương pháp điều chỉnh này trong khai thác là kinh tế nhất.

Với bơm lưu lượng bé được truyền động bằng động cơ lồng sóc 3 pha người ta ít dùng cách điều chỉnh vòng quay của động cơ điện mà thường dùng phương pháp điều chỉnh lưu lượng bằng van đẩy đơn giản hơn. (Hình 2.30) thể hiện phương pháp điều chỉnh lưu lượng bằng cách thay đổi số vòng quay động cơ lai. Khi ta giảm số vòng quay từ (n1) xuống (n2) thì lưu lượng giảm từ (Q1) xuống (Q2) và cột áp cũng giảm từ (H1)  xuống (H2).

dieu-chinh-san-luong-cua-bom-li-tam-thuy-luc-2

Điều chỉnh bằng phương pháp này có ưu điểm là có thể thay đổi được công suất nên là phương pháp kinh tế nhất. Tuy nhiên phương pháp này chỉ ứng dụng cho các bơm lai bởi động cơ có thể điều chỉnh được vòng quay; ví dụ động cơ lai là động cơ đốt trong.

c. Điều chỉnh bằng cách dùng đường ống nhánh

Dùng đường ống nhánh trích ra từ đường ống đẩy quay trở về đường ống hút của bơm khi không muốn giảm áp suất khoang hút của bơm. Quá trình điều chỉnh được thể hiện trên (Hình 2.31).

dieu-chinh-san-luong-cua-bom-li-tam-thuy-luc-3

Khi điều chỉnh bằng van đường ống nhánh, do sản lượng thay đổi nên đặc tính động của đường ống thay đổi, nhưng đặc tính động xuất phát từ giao điểm của đặc tính điều chỉnh (đường C) với đặc tính tĩnh (điểm D trên Hình 2.31).

Cập nhật lần cuối: 5/22/2017 4:38:08 PM
muc bvlq

Bài viết liên quan